0913_logo_copy

Giới thiệu toàn bộ sáng tác của Đông Duy

16 Tháng Tư 20228:33 SA(Xem: 5133)

Tìm đọc

 Đã tái bản và xuất bản những tác phẩm mới của

 

 Đông Duy

Hoàng Kiếm Nam

 

Tôi đã có môt đời để sống, để “Nghĩ và Viết”, để chia xẻ với quý bằng hữu và độc giả trong nhiều năm tháng trên các mặt báo từ trước và său 1975.

Những mảnh nghĩ rời rời rạc, vỡ vụn này, său cùng đã được ghép lại trong một loạt những tác phẩm tổng kết  một đời  “Nghĩ và Viết” của một người cầm bút trong nhiều lãnh vực từ văn chương tới chính trị, lần đầu tiên được ấn hành để gửi tới bạn đọc và thân hữu vào lúc mà cái quỹ thời gian của tôi xem ra cũng  không còn nhiều lắm.

Xin được coi như một bản tổng kết những nỗ lực trong cuộc đời một con người.

Căn bản tôi là một người làm báo mà làm báo là những “nhà văn không có tác phẩm”, cũng không có và không cần tranh ghế ngồi, không cần được định hình trong thế giới những người làm nghề viết lách vì thế những người từng đọc tôi rải rác xuốt nửa thế kỷ qua khó có thể hình dung  một cách đầy đủ nhân dạng của một người viết ẩn hiện trong từng mảnh nhỏ dưới cái tên giả hình là Đông Duy hoặc nhiều tên khác.

Thời gian qua  chiến tranh và những tang thương dâu  biển sẩy ra trên đất nước hoặc ở một đời riêng khiến những gì tôi từng nghĩ và viết thất tán, mất hút cùng đám bụi thời gian.

Kể cũng là điều đáng tiếc vì những điều tôi từng viết tuy chẳng có gì ghê gớm theo cảm quan của từng người đọc nhưng theo chủ quan của tôi thì ít nhất những gì tôi từng viết cũng là sự ghi dấu nhỏ bé về thế hệ của tôi, một thế hệ đặc biệt trong dòng lịch sự dân tộc từ lúc tôi ra đời năm 1941 , cũng là lúc mở vào cơn bão loạn lớn nhất của nhân loại đó là cuộc đệ nhị thế chiến. Tiếp đó tôi  và những người cùng thế hệ  đã lớn lên, đã sống , đã yêu thương, thù hận hoặc đã chết trong cái không khí đầy độc tố của chiến tranh và thù hận.

Ở thế hệ của tôi, chiến tranh, loạn lạc, huỷ hoại là một yếu tố hiển nhiên và đương nhiên của cuộc sống, như  thở hút khí trời nên cũng ít có dịp xuy nghĩ hay thắc mắc về sự hiện diện của nó trong đời sống. Chinh yếu là sống còn

Chúng tôi lớn lên cùng với những quy định của chiến tranh như một người mộng du đi giây giữa hai đầu sinh tử.

 Sống sót hoặc tan đi như nhiều người thân sơ quanh mình

Rồi cũng phải tới một ngày như mong đợi của Phạm Duy “ khi mùa chinh chiến đã lui ra ngoài đời” và phút đó biết mình sống sót.

Đó là lúc  có cơ hội nhìn lại, kiểm nghiệm   những gì đã  diễn ra trên đất nước mình bằng cái tâm bình tĩnh và trong sáng.

Tôi khởi sự soạn bộ sách 6 cuốn : “Trong Mắt Bão Lịch Sử ”.

Tôi chọn đề tựa nói trên cho bộ sách vì nhận ra rằng ngay  từ trước khi tôi ra đời, cũng là lúc đất nước bắt đầu  bị cuốn vào một cơn lốc cuồng nô nhất thế kỷ.

Thân phận Việt Nam như một cọng rác trôi nổi trong cơn bão,  hứa hẹn những đổi thay hay những tai ương chưa thể biết trước .

 Tuy nhiên, trong lòng mọi người Việt từ một thanh niên trí thức như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tường Tam hay một nông nô đang nhẫn nhục phục vụ  đám đại điền chủ tay sai của thực dân ở đồng bằng Cửu Long thì trong lòng mọi người Việt đều âm thầm chờ đợi một đổi thay...một bừng tỉnh său gần một thế kỷ nô lệ.

Đổi thay đã đến său  cuộc chiến, những đổi thay vĩ đại làm chuyển đổi vận mạng của toàn thể nhân loai.

Thế giới đứt làm đôi, bị kiềm toả bởi hai thề lực Nga Mỹ nhân danh hai ý thức hệ Tư bản Cộng Sản .

Việt Nam cũng đứt làm hai mảnh trong gọng kìm của cuộc “chiến tranh lạnh nhưng rất nóng” đang nối nhau diễn ra ở những tiểu quốc cựu thuộc địa

Nhiều máu sương và hi sinh được bỏ vào cuộc  tranh thủ nền độc lập của tổ quốc, cuối cùng, kẻ thống trị dân tộc đã bị khuất phục său gần 10 năm kháng chiến được lãnh đạo bởi Việt Minh , kết thúc với Điện Biên phủ và hiệp định Geneve 1954

Thế nhưng, trong thực tế chúng ta lại rơi vào những gông cùm thống trị mới, phức tạp, đầy uy quyền và tàn bạo hơn cả thời nô lệ, được ẩn dấu dưới những mỹ danh và nhân danh khác nhau, quốc gia, Cộng Sản, dân chủ, độc tài, tư bản, xã hội. vv..

Một cuộc chiến  mới do những “kẻ lạ” đưa đẩy dàn dựng với những nhân danh mới.

Sông Gianh thời Trịnh Nguyễn một lần nữa hoá thân thành sông Bến Hải.

Lịch sử đang tái diễn tuồng tích cũ hay chỉ là kéo dài  lời nguyền  của một chia lìa chưa được khai mở từ huyền sử dân tộc con rồng cháu tiên, vua rồng nói với nàng Tiên Âu cơ

“Ta là loài rồng, nàng là giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay ta đem năm mươi con về miền biển, còn nàng đem năm mươi con về miền núi, chia nhau trị vì các nơi, kẻ lên núi, người xuống biển, nếu gặp sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết, cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên.”.

Lời nguyền chia lìa này bao giờ mới  khai mở ?

Chúng ta đã chia lìa và đã kết tụ để sinh tồn như lời tiền nhân “nếu gập sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên”

Cuộc huynh đệ tương tàn cuối cùng cũng qua đi, nhưng những hiểm nguy mới lại chờn vờn trước mắt, không rõ có được như lời Trần Nhân Tông “

Xã tắc bao phen bôn ngựa đá

Non sông muôn thua vững âu vàng.

Trong ý nghĩ  và hi vọng này bộ sách 6 cuốn trong mắt Bão Lịch Sử của tôi, từ cuốn 1 mang tựa đề “Bùa Thiên Yểm”  sẽ là một phản hồi và phản tỉnh về dĩ vãng để tìm ra những lỗi lầm quá vãng với hi vọng đóng góp trong ý hướng của nhà thơ Tô Thuỳ Yên.

“Ta về khai mở bùa thiên yểm”

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 84848)
Tôi sống những ngày hồn ủ trên mây Không yêu thương chẳng giận hờn thù nghịch Bão rớt cuối mùa trời bỗng chuyển đìu hiu Em đã rất xa mà nghe chừng gần lắm Vàng thời gian hiu hắt những chờ mong Chờ mong gì một thời mây vương núi Núi đợi mây hay mây gọi núi về
(Xem: 82061)
Sáng tạo bắt đầu từ lúc người chụp hình, với cảm quan của mình, lựa chọn và giữ lại được trên phim nhựa một góc nhìn thiên nhiên. Ngày nay,nhiếp ảnh không còn giới hạn trong việc sao chép copy thiên nhiên thô thiển như máy hình khi mới phát kiến.Ở thời đại của những nhiếp ảnh gia lão thành như Nguyễn Cao đàm, Trần Cao Lĩnh, Pham Ngọc Chất kỹ thuật phòng tối dễ dàng tiện lợi hơn, các tác giả bắt đầu phải tự mình in rửa phóng đại, ghép hình và áp dụng những sảo thuật phòng tối, nhiếp ảnh bước lên hàng nghệ thuật. kỹ thuật Digital, và những chương trình chỉnh sửa hình ảnh như Photo Shop thì không còn môt hạn chế nào trong khả năng sáng tạo thiên hình vạn trạng của ngành nhiếp ảnt. Như hoạ sỹ có một kho mầu sắc và bút vẽ đủ loại mặc tình tuôn trải cảm sú
(Xem: 80906)
Kể không hết những con thò lò múa rối Từ những vua biểu tình kiên trì và dai dẳng hơn vua đòi nợ Chí Phèo cho đến những chiến sỹ chống cộng điên Bùi Kim Thành với lá cờ vàng lòi tói quấn trên đầu, hoạc ông thiếu uý Biệt Động quân, mới ngày nào mặc quân phục VNCH, anh hùng tuyên bố “mẹ chết cũng không về Việt Nam nếu còn cộng sản”, mới hôm qua đã khóc mếu ở sân bay Nôi Bài và bây giờ ca ngợi nhà nước đánh rắm cũng thơm. Con ai nữa ....Ông thiếu uý thuỷ quân lục chiến Nguyễn Ngọc Lập giả điên giả khùng, nhiều năm độc diễn, gập ai cũng xin tiền cho thương phế binh VNCH nhưng thực ra là bỏ túi, khi được thứ trưởng Cộng Sản Nguyễn Thanh Sơn thí cho cái cà là vạt rẻ tiền đã khóc mếu như cha chết mẹ chết vì cảm động său đó về Việt Nam tung hô Cộng Sản cực kỳ vô liêm sỷ.
(Xem: 101531)
Di chiếu của Gia Long, cho đến nay vẫn chưa được thấy đề cập đến trong các sử liệu tuy nhiên, những lời trăn chối của ông trên giường bệnh có được loan truyền ra ngoài theo đó Gia Long đã căn dặn thái tử Đảm: "Hoàng nhi hãy đối xử tốt với người Pháp nhưng không nhựợng một tấc đất nào của Đại Việt cho người Pháp". Lời trăn chối này (được lập lại trong một bài báo đăng trong một tạp chí Hoa Ky Living Age số 2860 năm 1883) phải chăng đã phản ảnh sự lo sợ thường trực của Gia Long đối với thế lực của người Pháp nhất là sự vướng mắc của hiệp định Versaille. Nguyễn Ánh từ chối không thi hành hiệp định này
(Xem: 53609)
Tin giờ chót ghi nhận từ nhà báo Vũ Đình Trọng chủ nhiệm sống Mgazine thì nhà báo Vũ Ánh chính thức rời khỏi cõi tạm này vào trưa ngày 14-3-2014 để thực hiện một một phóng sự đăc biệt trong cõi Vĩnh Hằng vào đúng sinh nhật thứ 73 của ông . Nguồn tin nóng bỏng này được phối kiểm và được chính bà Yến Tuyết hiền thê của Vũ Ánh xác nhận trong hai hàng lệ khi cho biết sự vụ lệnh ghi “công tác không hạn định ngày chấm dứt nên không hẹn ngày trở về.
(Xem: 58370)
Một câu hỏi khác là trên phương diện quân sự, giả thử ngày mai trung Công bắn vào một tầu Việt Nam thì phía Việt nam có nên phản ứng lại manh mẽ và trong một đối đầu quan sự toàn diện , Việt Nam có thể thắng hoặc bảo vệ tổ quốc được không không Ong Long cho biết bổn phận của nhà nước Việt nam là phải phản ứng lại ngay và phản ứng mạnh mẽ, phải ra tuyên cáo phản đối và về quân sự thì phảùi hành động như những gì mà VNCH đã làm. Môït hành động đánh trả bằng quân sự sẽ có lợi mà không có hại. Có lợi vì dư luâïn quốc tế nhìn vào và cũng theo ông Long thì dư luận quốc tế sẽ không để cuộc chiến mở rộng.
(Xem: 57558)
Cuộc hải chiến anh hùng của Hải quân VNCH năm 1974 tuy không thành công trong việc bảo toàn lãnh thổ nhưng đã chứng tỏ quyết tâm của người Việt trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống lại sự đàn áp của kẻ thù Phương bắc. Trong nhiều năm trận chiến oai hùng này, tuy chưa là một Bạch đằng giang nhưng đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong lòng người Việt nhưng qua những hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử tưởng như đã bị lãng quên nhưng sự thực nó vẫn sống mãi và việc phát động những sinh hoạt để vinh danh các chiến sĩ Hoàng sa năm 1974 luôn luôn như một nhắc nhở một đấu tranh trường kỳ với kẻ thù truyền kiếp từ phương bắc.
(Xem: 59383)
Mới nhất đây trung cộng đã đẩy mạnh hơn những hành động xâm lăng bất chính trong khu vực trong việc lấn chiếm nhiều đảo trong quần đảo trường sa mà trong lịch sử luôn luôn nằm dưới chủ quyền của VIỆT NAM và phi luật tân. Trung cộng đã ngang nhiên thiết lập chính quyền trên những đảo mới lấn chiếm, ngang nhiên áp đặt luật lệ của họ trên vùng biển đông và xua đuổi ngay cả bắn giết những ngư phủ VIỆT NAM đang chài lưới trong vùng biển của đất nước họ. Hành động xâm lăng của trung cộng còn hunh hãn hơn vào tháng 7 năm 2009 khi họ trơ chẽn thông báo với LHQ điều mà họ cho rằng co chủ quyền trên 80% biển đông mặc dù đòi hỏi này không hề dựa trên bất cứ một dữ kiện lịch sử, khoa học hay luật pháp quốc tế nào.
(Xem: 62952)
Hoạ sỹ Hồ Anh vừa được trao giải thưởng danh dự (honor Award ) trong một cuộc triển lãm quốc tế đa văn hoá do hội OCFA tổ chức.( Orange County Fine Art) Hội OCFA ra đời từ năm 1964 tại thanh phố biển và hội hoạ Costa Mesa và său trên 50 năm hoạt động đã quy tụ trên 220 hội viên gồm những nghệ sỹ trong nhiều lãnh vực như hội hoạ, điêu khắc vv. Theo Hoạ sỹ Hồ anh thì tham dự những cuộïc triển lãm quốc tế không những cần thiết trong Phương diện kinh tế vì có dịp giới thiệu tác phẩm của mình với những nhà sưu tập ngoại quốc có khả năng tài chánh mà cũng là cơ hội thử lửa để thấy tự tin hơn
(Xem: 53868)
Cali có gì Dzui không anh? Câu trả lời có thể làm nhiều người thất vọng nhưng sự thực thì Cali rất ít chốn vui. Niềm vui còn lại của Cali dung chứa nhiều lứa tuổi có lẽ chỉ còn một vài địa điểm gọi là lớp khiêu vũ nhưng thực sự là mộït vũ trường với nhạc sỹ one man band hoặc nêu muốn thực sự nghe nhạc với một full ban và ca sỹ nhà nghề như tại vũ trường Blue club. Nơi đây người ta có thể bắt gặp khán giả đủ mọi thành phần, từ những cặp “sixty and some thing” cho đến những thanh niên mới lớn . Nhạc khích động thì để tập thể thao Aerobic, nhạc trữ tình để nhờ môït ngày nào khi con trẻ biết yêu đương biết lụy tình như câu hát “ngày nào cho tôi biết biết yêu biết buồn , tôi biết tương tư” cua cô ca sỹ Mai Ly hay tiếng hát của “một lần bên em tình ngỡ như muôn đời” của Quốc Thái

GHI DANH NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email.