0913_logo_copy

Giới thiệu toàn bộ sáng tác của Đông Duy

16 Tháng Tư 20228:33 SA(Xem: 5129)

Tìm đọc

 Đã tái bản và xuất bản những tác phẩm mới của

 

 Đông Duy

Hoàng Kiếm Nam

 

Tôi đã có môt đời để sống, để “Nghĩ và Viết”, để chia xẻ với quý bằng hữu và độc giả trong nhiều năm tháng trên các mặt báo từ trước và său 1975.

Những mảnh nghĩ rời rời rạc, vỡ vụn này, său cùng đã được ghép lại trong một loạt những tác phẩm tổng kết  một đời  “Nghĩ và Viết” của một người cầm bút trong nhiều lãnh vực từ văn chương tới chính trị, lần đầu tiên được ấn hành để gửi tới bạn đọc và thân hữu vào lúc mà cái quỹ thời gian của tôi xem ra cũng  không còn nhiều lắm.

Xin được coi như một bản tổng kết những nỗ lực trong cuộc đời một con người.

Căn bản tôi là một người làm báo mà làm báo là những “nhà văn không có tác phẩm”, cũng không có và không cần tranh ghế ngồi, không cần được định hình trong thế giới những người làm nghề viết lách vì thế những người từng đọc tôi rải rác xuốt nửa thế kỷ qua khó có thể hình dung  một cách đầy đủ nhân dạng của một người viết ẩn hiện trong từng mảnh nhỏ dưới cái tên giả hình là Đông Duy hoặc nhiều tên khác.

Thời gian qua  chiến tranh và những tang thương dâu  biển sẩy ra trên đất nước hoặc ở một đời riêng khiến những gì tôi từng nghĩ và viết thất tán, mất hút cùng đám bụi thời gian.

Kể cũng là điều đáng tiếc vì những điều tôi từng viết tuy chẳng có gì ghê gớm theo cảm quan của từng người đọc nhưng theo chủ quan của tôi thì ít nhất những gì tôi từng viết cũng là sự ghi dấu nhỏ bé về thế hệ của tôi, một thế hệ đặc biệt trong dòng lịch sự dân tộc từ lúc tôi ra đời năm 1941 , cũng là lúc mở vào cơn bão loạn lớn nhất của nhân loại đó là cuộc đệ nhị thế chiến. Tiếp đó tôi  và những người cùng thế hệ  đã lớn lên, đã sống , đã yêu thương, thù hận hoặc đã chết trong cái không khí đầy độc tố của chiến tranh và thù hận.

Ở thế hệ của tôi, chiến tranh, loạn lạc, huỷ hoại là một yếu tố hiển nhiên và đương nhiên của cuộc sống, như  thở hút khí trời nên cũng ít có dịp xuy nghĩ hay thắc mắc về sự hiện diện của nó trong đời sống. Chinh yếu là sống còn

Chúng tôi lớn lên cùng với những quy định của chiến tranh như một người mộng du đi giây giữa hai đầu sinh tử.

 Sống sót hoặc tan đi như nhiều người thân sơ quanh mình

Rồi cũng phải tới một ngày như mong đợi của Phạm Duy “ khi mùa chinh chiến đã lui ra ngoài đời” và phút đó biết mình sống sót.

Đó là lúc  có cơ hội nhìn lại, kiểm nghiệm   những gì đã  diễn ra trên đất nước mình bằng cái tâm bình tĩnh và trong sáng.

Tôi khởi sự soạn bộ sách 6 cuốn : “Trong Mắt Bão Lịch Sử ”.

Tôi chọn đề tựa nói trên cho bộ sách vì nhận ra rằng ngay  từ trước khi tôi ra đời, cũng là lúc đất nước bắt đầu  bị cuốn vào một cơn lốc cuồng nô nhất thế kỷ.

Thân phận Việt Nam như một cọng rác trôi nổi trong cơn bão,  hứa hẹn những đổi thay hay những tai ương chưa thể biết trước .

 Tuy nhiên, trong lòng mọi người Việt từ một thanh niên trí thức như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tường Tam hay một nông nô đang nhẫn nhục phục vụ  đám đại điền chủ tay sai của thực dân ở đồng bằng Cửu Long thì trong lòng mọi người Việt đều âm thầm chờ đợi một đổi thay...một bừng tỉnh său gần một thế kỷ nô lệ.

Đổi thay đã đến său  cuộc chiến, những đổi thay vĩ đại làm chuyển đổi vận mạng của toàn thể nhân loai.

Thế giới đứt làm đôi, bị kiềm toả bởi hai thề lực Nga Mỹ nhân danh hai ý thức hệ Tư bản Cộng Sản .

Việt Nam cũng đứt làm hai mảnh trong gọng kìm của cuộc “chiến tranh lạnh nhưng rất nóng” đang nối nhau diễn ra ở những tiểu quốc cựu thuộc địa

Nhiều máu sương và hi sinh được bỏ vào cuộc  tranh thủ nền độc lập của tổ quốc, cuối cùng, kẻ thống trị dân tộc đã bị khuất phục său gần 10 năm kháng chiến được lãnh đạo bởi Việt Minh , kết thúc với Điện Biên phủ và hiệp định Geneve 1954

Thế nhưng, trong thực tế chúng ta lại rơi vào những gông cùm thống trị mới, phức tạp, đầy uy quyền và tàn bạo hơn cả thời nô lệ, được ẩn dấu dưới những mỹ danh và nhân danh khác nhau, quốc gia, Cộng Sản, dân chủ, độc tài, tư bản, xã hội. vv..

Một cuộc chiến  mới do những “kẻ lạ” đưa đẩy dàn dựng với những nhân danh mới.

Sông Gianh thời Trịnh Nguyễn một lần nữa hoá thân thành sông Bến Hải.

Lịch sử đang tái diễn tuồng tích cũ hay chỉ là kéo dài  lời nguyền  của một chia lìa chưa được khai mở từ huyền sử dân tộc con rồng cháu tiên, vua rồng nói với nàng Tiên Âu cơ

“Ta là loài rồng, nàng là giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay ta đem năm mươi con về miền biển, còn nàng đem năm mươi con về miền núi, chia nhau trị vì các nơi, kẻ lên núi, người xuống biển, nếu gặp sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết, cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên.”.

Lời nguyền chia lìa này bao giờ mới  khai mở ?

Chúng ta đã chia lìa và đã kết tụ để sinh tồn như lời tiền nhân “nếu gập sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên”

Cuộc huynh đệ tương tàn cuối cùng cũng qua đi, nhưng những hiểm nguy mới lại chờn vờn trước mắt, không rõ có được như lời Trần Nhân Tông “

Xã tắc bao phen bôn ngựa đá

Non sông muôn thua vững âu vàng.

Trong ý nghĩ  và hi vọng này bộ sách 6 cuốn trong mắt Bão Lịch Sử của tôi, từ cuốn 1 mang tựa đề “Bùa Thiên Yểm”  sẽ là một phản hồi và phản tỉnh về dĩ vãng để tìm ra những lỗi lầm quá vãng với hi vọng đóng góp trong ý hướng của nhà thơ Tô Thuỳ Yên.

“Ta về khai mở bùa thiên yểm”

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 55977)
Ho Anh and Nguyen van Trung are two famous Vietnamese paint artists who immigrated to the united State and are residing in Westminster Orange County. In this interview with Tapchixamtv, the two veteran artists express their experiences and the joy that they found in art. Mr. Ho Anh and Mr Trung also discus the need for the Vietnamese artists to find a way to blend in the American main stream art activities by joining in local and international art exhibitions. Artist Nguyen Van Trung was born in 1937 in Saigon . He graduated Gia dinh (Saigon) college of art and specialized in Vietnamese's traditional lacquer. Mr. Trung also attended the Industrial Arts Research institute of Sendai (Japan) for advance study in lacquer production.
(Xem: 59155)
Ở Hải ngoại Việt Dzũng lại là một gương mặt rất được cảm tình của quần chúng. Đối với giới văn nghệ sĩ thì Việt Dzũng được mô tả là: “ Một người rất thông minh và cực kỳ khôn khéo trong cách ứng xử để thích ứng với từng đối tượng nhưng không làm mất lòng ai dù người yêu hay ghét, bạn hay thù. Ông biết mình đứng ở vị thế nào trên sân khấu hay trong đời thường, có ưu điểm gì và ngay cả biết hoá giải khuyết điểm của mình thành một lợi thế để thăng tiến trong cuộc đời.
(Xem: 97071)
Sinh hoạt nghệ thuật Hải ngoại trong nhiều năm qua,đặc biệt ngành hội hoạ rơi vào mộït tình trạng trì trệ, tuyệt vọng. Số những người yêu tranh và có khả năng tài chánh để mua tranh cạn kiệt đần, giới hoạ sỹ nghèo hơn vì không bán được tranh trong lúc giá cả mọi vật dụng trong ngành hoạ, tiền thuê phòng triển lãm gia tăng khiến hoạ sỹ càng nghèo hơn. Một trong nhưng lý do chính là không có một nỗ lực hiệp đồng của nhiều giới có ít nhiều bổn phận trong việc phát huy văn hoá Việt trên xứ nguời như giới truyền thông, báo chí, chính trị, giới tư bản khiến không phát huy được mộït đời sống văn hoá Việt phồn thịnh trên quê người.
(Xem: 66249)
Quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ đang gặp sóng gió dữ dội sau khi phó lãnh sự Ấn Độ là bà Deviany bị bắt giữ tại New York và bị cảnh sát lột trần truồng khám xét ( strip search ) vì tình nghi là đã vi phạm luật di trú Hoa Kỳ. Trong vụ bắt giữ nói trên, cảnh sát cho biết bà Deviany chỉ bị còng tay khi được áp giải tới tào thay vì bị còng ngay khi bị tạm giữ dù đây là một thủ tục được áp dụng với mọi người bất kể thuộc thành phần nào trong xã hội.
(Xem: 68391)
Những người trách nhiệm trong bộ phậân sản xuất điện tại Việt Nam cũng sắc nhâïn tình trạng thiếu hụt điện trầm trọng và tốn phí quá cao trong việc banøh trướng lưới điện tới những vùng sâu , vùng xa. Điều này cho thấy việc sử dụng những đèn LED nếu không là mộït giải pháp vĩnh viễn và toàn hảo thì ít nhất cũng đáp ứng được giai doạn cho việc điện khí hoá mộït nông thôn còn quá nghèo như ở Việt nam. Những người trách nhiệm trong bộ phậân sản xuất điện tại Việt Nam cũng sắc nhâïn tình trạng thiếu hụt điện trầm trọng và tốn phí quá cao trong việc banøh trướng lưới điện tới những vùng sâu , vùng xa
(Xem: 66082)
Điều người ta cần trong những khu vực này đơn giản chỉ là một chút ánh đèn điện thay thế cho những ngọn đèn dầu tù mù, nguy hiểm vì dễ gây hoả hoạn và còn độc hại cho sức khoẻ vì những muội đèn, làm giảm thị lực vv Trong một nỗ lực giải phóng con người khỏi bóng đêm tăm tối , cũng là sự giải phóng trí tuệ khỏi sự giam cầm của ngu dốt và hiểm độc…, …..
(Xem: 65740)
Việc điện khí hoá nông thôn Việt Nam đã được đẩy khá mạnh tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức 100% vì ở những vùng nông thôn xa thành thị công việc giản tiện là đưa tay bấm công tắc điện để bật đèn vẫn còn là một ước mơ xa xỉ. Đặc biệt tại những thôn, những bản làng vùng sâu vùng xa ở cao nguyên Bắc Việt, Trung Việt hay vùng đầm lầy Cà Mau hoặc những hải đảo nhỏ bé ven biển thì việc có một ngọn đèn điện vẫn là một tiện ích trong mơ ước. Một số người khá giả có thể sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng nhưng thường thì tiện nghi này chỉ được dùng vào kỹ nghệ mà thôi.
(Xem: 63465)
Thời gian gần đây ông chuyển sang sơn dầu thay vì sở trường dùng mầu nước hay mầu Acrilic dưới dạng Mix Media. Thể tài cũng chuyển từ biểu tượng sang vô hình thể. Tuy nhiên, dù tranh vẽ trên giấy, mầu nước, mầu dầu, bảo thủ hay vô hình thể thì thế giới mầu sắc của Hồ Anh luôn luôn tiết ra một nét đam mê rực rỡ, đầy tương phản, dù vậy, vẫn không thiếu vẻ dịu dàng, mềm mại, đôi khi tỷ mỉ đầy chi tiết trong cung cách tạo hình. Tranh của ông hiển nhiên sẽ làm ấm lên những bức tường lạnh
(Xem: 61446)
The first images of Cassini which shows Saturn, its moons and rings, and Earth, Venus and Mars are clearly visible... The images are a panorama of 141 wide-angle pictures -- covers 404,880 miles across Saturn and its ring system. Images of both Saturn and Earth are rare because the sun is so close to Earth, that taking direct pictures of the blue planet would damage Cassini's sensors. The July 19 image was possible because the sun is behind Saturn. Cassini is just one in many attempt of human to explore the deep space …for curiosity but, could also be an effort to charting a new land for future generations. Human activity has caused at least half of climate change in the last half-century.
(Xem: 61068)
Địa đạo Củ Chi là một di tích lịch sử nổi tiếng, thuộc xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh 70km về phía tây bắc.  Đặc điểm: Địa đạo quả là kỳ quan dài 250km chạy ngoắt ngoéo trong lòng đất, được làm nên từ dụng cụ thô sơ là lưỡi cuốc và chiếc ki xúc đất. Đường hầm sâu dưới đất từ 3 - 8m, chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom. Căn hầm đầu tiên ở ngay bìa rừng có giếng ngầm cung cấp nguồn nước uống và sinh hoạt cho toàn khu vực địa đạo. Đường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Bên trên nguỵ trang kín đáo, nhìn như những ụ mối đùn, dọc đường hầm có lỗ thông hơi. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng để nghỉ ngơi, có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, có giếng nước, có bếp Hoàng Cầm, có hầm chỉ huy, hầm giải phẫ

GHI DANH NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email.